รีวิว ชีวิตนักศึกษาปริญญาโท 1 ปี ที่ประเทศอังกฤษ

สวัสดีครับ ผมชื่อ ภูมิ เป็นนักศึกษาปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษครับ ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การมาอยู่ประเทศอังกฤษของผมให้กับคนที่สนใจมาเรียนครับ 

ทำไมถึงเลือกประเทศอังกฤษ ?

         

เหตุผลที่ผมเลือกประเทศอังกฤษเพราะว่าเป็นประเทศที่เรียน ปริญญา โท แค่ 1 ปี และเป็นประเทศที่ใกล้กับหลายๆประเทศในทวีปยุโรป เลยอยากใช้โอกาสที่ไปเรียนปริญญาโท เป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวให้กับตัวเองด้วย ผมได้ทุนเรียนปริญญาโท 1 ปี จาก การไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ) ผมเรียนสาขา Electical Power System Engineering ที่ The university of Manchester ตอนแรกก็ดูไว้หลายมหาวิทยาลัย แต่จะเลือกไปเรียนลอนดอนก็ค่าครองชีพสูง พอได้ Offer จากมหาวิทยาลัยนี้ก็เลยตัดสินใจได้ไม่ยาก และตอนนี้ผมก็เรียนมาจนถึงช่วงสุดท้ายของการเรียนปริญญาโทแล้ว เป็นช่วงทำ Dissertation จะว่าไปแล้ว เวลาก็ผ่านไปไวเหมือนกันครับ

อะไรเป็นสิ่งที่ culture shock ที่สุด เมื่อมาถึงอังกฤษ ?

       

อย่างแรกก็คือภาษาครับ ผมไม่ได้มีโอกาศมาปรับตัวเรียนภาษาหรืออะไรที่นี่ก่อน พอมาถึงก็แอบช้อคไปเหมือนกัน เพราะสำเนียงเอย อะไรเอย มันดูฟังยาก และดูไม่ใช่ภาษาอังกฤษเลยครับ โดยเฉพาะทางเหนือของอังกฤษตั้งแต่เมืองแมนเชสเตอร์เป็นต้นไป คือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก แต่โดยรวมก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ ด้วยความที่เขาเห็นเราเป็นนักเรียนต่างชาติ เขาก็จะพูดให้ช้าลงนิดนึง (เฉพาะในมหาลัยนะครับ 555)

อย่างที่สองคือ อากาศครับ บอกเลยว่า ปรับตัวค่อนข้างยาก เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวลมแรง เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวหนาวมาก มีประมาณนี้ครับ 5555 ขนาดตอนนี้หน้าร้อน บางวันก็ยังหนาว ลมแรง และฝนตกอยู่เลยครับ 555 ช่วงหน้าหนาวคือคนที่มาอยู่ใหม่ๆต้องเตรียมตัวเตรียมใจนิดนึงนะครับเพราะว่าพระอาทิตย์ขึ้นช้า และตกไวมากๆครับ ทำให้หดหู่กันไปตามๆกัน ถ้าไม่ได้ Chrismas Market มาช่วยให้ดูมีความอบอุ่นขึ้นมา ผมว่าคงห่อเหี่ยวสุดๆแน่ครับ

ชอบอะไรในประเทศอังกฤษ หลังจากอยู่มา 1 ปี ?

       

สิ่งนึงที่ผมได้จากการมาอยู่แมนเชสเตอร์ คือ การได้ผันตัวเองเป็น Manchester United Fans ครับ ผมเริ่มจากการไปดูบอลที่ผับ แมชท์แรกผมปักธงว่าจะเชียร์ Man United ก็แพ้ไปเลยสิครับ 5-0 ไม่ต้องบอกก็รู้นะครับว่าแมชท์ไหน 5555 หลังจากนั้นรู้ตัวอีกที ทุกครั้งที่มีแมชท์ Man United ผมก็จะไปดูที่ผับทุกครั้งที่มีเวลาว่างเลยครับ ผมรู้สึกว่าการดูบอล การเชียร์บอล ในประเทศอังกฤษ เป็นอะไรที่น่าทึ่งมากๆครับ ล่าสุดผมก็มีโอกาศได้ไปดูบอลที่โรงละครแห่งความฝัน Old Trafford ผมเข้าใจความรู้สึก Fans ที่เชียร์ทีมที่รักมาเป็นเวลานานเลยครับ


รีวิวการเรียน

การเรียนบอกเลยว่าค่อนข้างหนักครับ ด้วยความที่เป็นการเรียน 1 ปีด้วย เนื้อหาต่างๆที่ควรจะเรียนในระยะเวลาที่นานดันถูกบีบให้เรียนภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง การแบ่งเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ ระบบการเรียนการสอนถูกจัดไว้ในระบบของมหาวิทยาลัยเป็นระเบียบมากๆครับ เราต้องเข้าไปศึกษาเองล่วงหน้าส่วนนึง ก่อนที่จะเเข้า Class เรียน แต่ถ้าไม่เข้าเรียน onsite ก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะว่าทุก Class มีการอัดวิดีโอเพื่อให้กลับมาดูตรงที่เราไม่เข้าใจได้ เอาจริงๆเพื่อบางคนผมไม่เคยเห็นเข้า Class เลยครับ มาเจออีกทีก็คือตอนสอบเลย
ที่นี่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของนักเรียนด้วยครับ มีอีเมลส่งมาตลอดว่าถ้ารู้สึกไม่ไหว หรือไม่โอเค กับอะไรก็ตาม จะมีทีมที่ให้คำปรึกษาพิเศษ มีจิตแพทย์ที่ช่วยรับฟังปัญหาของนักศึกษา ซึ่งผมว่ามันเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยครับ

ฝากคลิปช่วงสอบของผมด้วยนะครับ 

https://www.youtube.com/watch?v=L__nAS_u7q0

สิ่งที่ควรเตรียมตัวเป็นพิเศษเมื่อมาเรียนที่อังกฤษ

สำหรับคนที่อยากจะมาเรียนปริญญาโทที่อังกฤษผลอยากแนะนำให้เรียนภาษา และฝึกภาษาอังกฤษตั้งแต่เนิ่นๆครับ ยกตัวอย่างตอนนี้คอร์สของผมก็ปรับ Requirement IELTS จาก 6.5 เป็น 7 เรียบร้อยแล้วครับ การเตรียมตัวสอบตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ขั้นตอนการยื่นสมัครเรียน และการขอวีซ่า ยุ่งยากน้อยลงครับ
เตรียมใจ เรียนหนัก ความเครียด เรื่องนี้มีแน่นอนครับ แต่ถ้าสามารถจัดสรรเวลาได้ ผมเชื่อว่าการมาเรียนที่ต่างประเทศจะมอบโอกาสหลายอย่างให้ทุกคนจริงๆครับ อีกเรื่องนึงที่อยากให้เตรียมใจคือ ค่าใช้จ่ายครับ ที่ประเทศอังกฤษค่าใช้จ่ายสูงมาก

ผมหวังว่า Post นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่สนใจมาเรียนประเทศอังกฤษนะครับ
ภูมิ


avatar

Stay Connected:

More Blog Posts

Screen Shot 2022-09-21 at 21.27.59-329f5d48

แจกแพลน isle of skye 5 วัน 4

แจกแพลน  isle of skye 5 วัน 4 สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้แพรวจะเอาแพลน Road trip isle of skye มาฝากค่ะ Isle...
CF8B3925-8D72-47BA-871E-EB267B027803-a9e9ecb2

15 ข้อควรรู้ก่อนไปเกาหลี

ช่วงนี้เกาหลีเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันได้แล้ว หลังจากที่ปิดจากโควิดมานาน ใครจะเตรียมตัวไปเที่ยว...
47496576_10155802902276722_5951505825238351872_n-9601228c

ทำ Part time มินิมาร์ทที่ญี่ปุ่น Daily Yamazaki (デイリーヤマザキ )

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องทำ Part time มินิมาร์ทที่ญี่ปุ่น Daily Yamazaki (デイリーヤマザキ ) สมัยตอนเรียนที่ญี่ปุ่น ...
Untitled_Artwork 3-fa5df4a9

ค่าใช้จ่าย 1 เดือนประเทศอังกฤษ

สวัสดีค่ะทุกคน แนะนำตัวก่อน ชื่อแพรวนะคะ แพรวมาอยู่ประเทศอังกฤษด้วยวีซ่า Youth Mobility ค่ะ ตอนนี้ก็เป็นเวลาเกือบ...
Screen Shot 2022-08-29 at 13.12

รีวิว ชีวิตนักศึกษาปริญญาโท 1 ปี ที่ประเทศอังกฤษ

สวัสดีครับ ผมชื่อ ภูมิ เป็นนักศึกษาปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษครับ ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การมาอยู่ประเทศอังกฤษของผมให้กับคนที่สนใจมาเรียนครับ ...
Scroll to Top