15 ข้อควรรู้ก่อนไปเกาหลี

CF8B3925-8D72-47BA-871E-EB267B027803-a9e9ecb2

ช่วงนี้เกาหลีเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันได้แล้ว หลังจากที่ปิดจากโควิดมานาน

ใครจะเตรียมตัวไปเที่ยว ต้องอ่าน 15 นี้ก่อนเลย! อย่าไปเด๋อที่เกาหลีกันน้าา

ปล. ใครขี้เกียจอ่าน จิ้มฟังคลิปได้ค่าา

https://youtu.be/meTB39HT-S8

  1. ถ้ารู้ภาษาเกาหลีจะดีมากเพราะต้องทำไรเองหมด คนเกาส่วนใหญ่ไม่ได้ภาษาอังกฤษ และชาตินิยมพอสมควร จะหาเพื่อนก็ควรพูดเกา พูดได้นิดหน่อยก็ยังดี เขาเอ็นดู
  2. จะไปเที่ยวหรือไปเรียนหรือไปทำงานที่เกาหลีก็แล้วแต่อย่า! ไปเที่ยวเรียกคนแปลกหน้าว่าอ้ปป้าๆ มันไม่สุภาพ เขาจะมองว่าแบบอะไรเนี่ย ส่วนใหญ่ถ้าจะใช้คำนี้คือต้องสนิทระดับนึงก่อนนะคะ ขนาดคนที่เรียนคลาสเดียวกัน บางทีเรายังต้องเรียกเขาว่ารุ่นพี่ก่อนเลย แล้วพอเริ่มสนิทๆ ค่อยยกระดับเป็นเรียกพี่ แล้วอีกอย่างก็คือเป็นคำที่เอาไว้เรียกแฟนจ้า
  3. และเช่นกันนะคะ เวลาไปเจอคุณป้าร้านอาหารอะไรแบบนี้ อย่าไปเรียกเขาอาจุมม่าๆ นะคะ โดนตบได้นะ ไม่สุภาพนะคะ ถ้าดูเหมือนเขาจะเป็นเจ้าของร้าน ถ้าอยากเรียก ให้เรียกซาจังนิม หรือถ้าจะเรียกแบบเซฟๆ เรียกพนักงานเสิร์ฟ เรียกคุณป้า คุณลุงเวลาจะสั่งอาหารแบบนี้ เรียก ชอกีโย แบบนี้ได้ค่ะ
  4. ไม่จำเป็นต้องพกเงินสดจะไปไหนทำอะไร ขึ้นรถโดยสาร ซื้อของมินิมาร์ท เข้าคาเฟ่ ร้านอาหาร ใช้บัตรเติมเงินแทนเงินสด หรือ T-money จ่ายได้หมด แค่เติมเงินใส่บัตรไว้ หรือจ่ายด้วยมือถือก็ได้ พวกคาคาโอ้เพย์
  5. ถนนกลับด้านกับไทยเวลาข้ามถนนเราก็ดูซ้ายขวาทั้งสองข้างอยู่แล้วเนอะ แล้วก็อย่าลืมว่าต้องข้ามถนนที่ทางม้าลายเท่านั้นนะคะ ไม่เหมือนที่ไทยนะ
  6. สังคมปัลลีๆ หรือสังคมเร่งรีบทุกคนรีบ เดินเร็วมาก เดินชนกันก็ไม่มีการขอโทษนะ ก็คือเดินไหล่กระทบกันตัวหมุนงี้ ก็ไม่มีใครขอโทษใคร ยังเดินต่อไปเรื่อยๆ และมนุษย์ป้ามนุษย์ลุงแข็งแรงกว่าที่คิด ชนเราทีคือกระเด็นเสียศูนย์เลย
  7. บางทีฉี่ๆ อยู่ตามห้องน้ำสาธารณะ มีคนมีเคาะประตูเฉยตอนแรกไม่รู้ทำยังไงนะ พออยู่ไปสักพักคือรู้ละว่า อ๋อต้องเคาะตอบ มันเหมือนเป็นการเช็คว่ามีใครอยู่ในห้องน้ำมั้ย พอเคาะตอบกลับไปคือหมายถึงว่า กำลังใช้ห้องน้ำอยู่ค่าา
  8. ผูกมิตรเพื่อนเกาหลีไว้ ช่วยได้หลายเรื่องเพราะเป็นต่างชาติไปอยู่คนเดียวประเทศเขา ช่วยได้เยอะมาก จะย้ายบ้าน หาบ้าน คุยกับบูดงซาน ช่วยทำการบ้าน ช่วยทำวิจัย ชวนไปเที่ยว ไปกินข้าว สังสรรค์หลังเรียน มีสังคม สำคัญมาก ทำให้ชีวิตที่นั่นสนุกขึ้นเยอะ
  9. เกาหลีเป็นสังคมเคารพผู้อาวุโสที่ยิ่งกว่าที่ไทยมากๆ แต่เรื่องนี้อาจไม่เป็นปัญหาสำหรับคนไทยเพราะคล้ายๆกัน เช่นว่า ห้ามกินก่อนผู้ใหญ่ ยื่นของ/รับของสองมือ หรือเวลารินเหล้า/โซจูให้ต้องยกสองมือ เวลาดื่มโซจูกับคนแก่กว่าต้องหันข้างๆ ห้ามพูดแทรก อะไรประมาณนี้ ซึ่งอยู่ไปจะเรียนรู้ไปเอง
  10. การดื่มเป็นการเข้าสังคมที่เกาหลีคนเกาดื่มกันหนักมากกก ทุกโอกาส ตั้งแต่รับน้อง เลี้ยงส่ง ต้อนรับเข้าทำงาน กินเลี้ยงหลังเลิกงาน เรียกได้ว่าทุกโอกาส เหมือนเขาถือว่า พอเมาแล้วนิสัยที่แท้จะออกมา ประมาณละลายพฤติกรรม ดังนั้น ถ้าดื่มไม่ได้ให้บอกเขาแต่เนิ่นๆ ส่วนใหญ่จะมีคะยั้นคะยอบ้าง แต่จะไม่บังคับให้ดื่ม ถ้าดื่มก็ควรรู้ลิมิตตัวเองด้วยนะคะ
  11. ทิ้งขยะ เรื่องใหญ่มีการแยกขยะ ต้องซื้อถุงแยกตามแต่ละเขตที่เราอยู่ ถุงใส่เศษอาหารก็ต้องซื้อแยก และแยกทิ้งใส่ถังขยะสำหรับเศษอาหารโดยเฉพาะ ส่วนพวกของใหญ่ๆ อย่างเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้ ฟูกที่นอน เตียงนอนอะไรพวกนี้ ถ้าจะทิ้ง ต้องเสียค่าดำเนินการด้วยนะ โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้ทางเขต ซึ่งข้อบังคับพวกนี้จะแตกต่างกันไปแต่ละเขต ต้องเข้าไปดูในเว็บไซต์ของเขตนะคะ
  12. โทรศัพท์ที่ซื้อในเกาหลี จะปิดเสียงกล้องถ่ายรูปไม่ได้อันนี้เพราะการแอบถ่ายมันผิดกฎหมาย ถ้าเป็นมือถือที่ซื้อในเกาหลี ถึงแม้เราจะเปิดโหมดสั่น โหมดเครื่องบิน หรือสลีปโหมดก็แล้วแต่ เวลาถ่ายรูปมันจะยังมีเสียงแชะ อยู่นะ ถึงมือถือเราจะซื้อไปจากไทยแล้วมันไม่มีเสียงเวลาถ่าย แต่ก็อย่าไปแอบถ่ายคนอื่นมั่วซั่วนะ โดนจับได้ถูกส่งตำรวจเน้อ
  13. อากาศแปรปรวนทุกวัน จะแต่งตัวออกจากบ้านทีต้องเช็คแอพก่อนอุณหภูมิสวิงเปลี่ยนทุกวัน หรือมีหิมะ มีฝนตกงี้ ต้องแต่งตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ ตอนอยู่ไทยอากาศมันเหมือนๆ เดิมทุกวัน (ร้อนทุกวัน) เลยไม่เคยเช็คเลย พอมานี่ต้องเช็คนะ บางทีแต่งตัวออกไปบางเชียว แต่อากาศหนาวกว่าที่คาดไว้ ต้องไปซื้อเสื้อผ้าเพิ่มก็มี
  14. ถ้าจะมาอยู่ยาว ไม่ต้องขนเสื้อผ้ามาเยอะรู้ๆ กันอยู่ว่าเกาหลีคือเมืองแฟชั่นอะเนอะ มีเสื้อผ้าขายมากมายหลายเกรดหลายราคา แถมเข้ากับอากาศและแฟชั่นที่นี่มากกว่า ดังนั้น ไม่ต้องขนมาเยอะจ้า มาซื้อเอาที่เกาหลีนี่ล่ะ (ถึงตั้งใจจะไม่ซื้อเสื้อผ้าเยอะ แต่สุดท้ายก็จะอดใจไม่ไหวอยู่ดี)
  15. พวกเครื่องปรุงไทย เอามาแต่ที่ชอบก็ได้ แต่ไม่ต้องเอามาเยอะอาหารที่นี่อร่อยและค่อนข้างหลากหลาย กินวนๆไปลืมอาหารไทยเลย อย่างพวกอาหารสำเร็จหรือขนม มาม่าเกาหลี ขนมปัง ขนมกรุบกรอบ ที่เกาหลีอร่อยทุกอย่าง ขนาดข้างกล่องสำเร็จเหมือนเบนโตะตามร้านสะดวกซื้อยังอี่อยเลย ถูกและเยอะ ไม่ต้องทำอาหารไทยก็ได้ หรือถ้าอยากซื้อของไทย เครื่องปรุงไทย ก็ยังมีร้านเอเชียอยู่ ราคาไม่แพง ไม่ต้องขนมาให้หนัก
avatar

Stay Connected:

More Blog Posts

Screen Shot 2022-09-21 at 21.27.59-329f5d48

แจกแพลน isle of skye 5 วัน 4

แจกแพลน  isle of skye 5 วัน 4 สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้แพรวจะเอาแพลน Road trip isle of skye มาฝากค่ะ Isle...
CF8B3925-8D72-47BA-871E-EB267B027803-a9e9ecb2

15 ข้อควรรู้ก่อนไปเกาหลี

ช่วงนี้เกาหลีเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันได้แล้ว หลังจากที่ปิดจากโควิดมานาน ใครจะเตรียมตัวไปเที่ยว...
47496576_10155802902276722_5951505825238351872_n-9601228c

ทำ Part time มินิมาร์ทที่ญี่ปุ่น Daily Yamazaki (デイリーヤマザキ )

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องทำ Part time มินิมาร์ทที่ญี่ปุ่น Daily Yamazaki (デイリーヤマザキ ) สมัยตอนเรียนที่ญี่ปุ่น ...
Untitled_Artwork 3-fa5df4a9

ค่าใช้จ่าย 1 เดือนประเทศอังกฤษ

สวัสดีค่ะทุกคน แนะนำตัวก่อน ชื่อแพรวนะคะ แพรวมาอยู่ประเทศอังกฤษด้วยวีซ่า Youth Mobility ค่ะ ตอนนี้ก็เป็นเวลาเกือบ...
Screen Shot 2022-08-29 at 13.12

รีวิว ชีวิตนักศึกษาปริญญาโท 1 ปี ที่ประเทศอังกฤษ

สวัสดีครับ ผมชื่อ ภูมิ เป็นนักศึกษาปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษครับ ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การมาอยู่ประเทศอังกฤษของผมให้กับคนที่สนใจมาเรียนครับ ...
Scroll to Top